Science Experience Management for Early Childhood
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน 8.30 - 12.20 น
สรุปงานวิจัย
เรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบคําถามอเนกนัยที่มีตอความคิดสรางสรรคของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ
ของ
อารียรัชตชวกาญจนกิจ
ความสําคัญของการวิจัย
การศึกษาในครั้งนี้ทําใหทราบถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบคําถามอเนกนัยเพื่อพัฒนาความคิดสรางสรรค ซึ่งเปนประโยชนสําหรับครูและบุคลากรตางๆ ที่เกี่ยวของ ใหมีแนวทางในการจัดกจกรรม วิทยาศาสตรประกอบคําถามอเนกนัยซึ่งสามารถใชกระบวนการในการแก ปญหาเพื่อคนหาคําตอบ
ความมุงหมายของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบความคิดสรางสรรคกอนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบคําถาม
อเนกนัยและการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรตามแผนการจัดประสบการณโดยรวมและจําแนกเปนรายดาน
2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดสรางสรรคของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบ
คําถามอเนกนัยกับเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรตามแผนการจัดประสบการณ์
จุดมุงหมายของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
ประภาพรรณ สุวรรณศุข (2527 : 357) กลาวถึงจุดมุงหมายของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรสําหรับเด็ก
ปฐมวัยดังตอไปนี้
1. เพื่อสงเสริมใหเด็กมีความกระตือรือรน อยากรูอยากเห็น ตลอดจนการใชคําถามวา “อะไร”
“ทําไม” และ “อยางไร” เปนตน
2. เพื่อสงเสริมใหเด็กพัฒนาความคิดอยางมีเหตุผล อยางมีระบบตามวิธีทางวิทยาศาสตรโดยฝกให
เด็กรูจักการสังเกต การแยกประเภท การศึกษาความสัมพันธการสนทนา การคาดคะเน การแปลความของข้อมูลการทดลองการควบคุมและการตั้งสมมุติฐานเปนตน
3. เพื่อสงเสรมใหิ เด็กมีความรูเกี่ยวกับตนเองและสิ่งตางๆรอบตัวมากขึ้น
4. เพื่อสงเสริมใหเด็กเรียนรูเกี่ยวกับมโนคติและความคิดในการแปลความเกี่ยวกับสภาพแวดลอมของ
ตัวเด็ก
5. เพื่อสงเสริมใหเด็กมีทักษะในการแกปญหา
6. เพื่อสงเสริมใหเด็กมีความรับผิดชอบในการอนรุักษธรรมชาติ
7. เพื่อสงเสริมใหเด็กมีความคิดสรางสรรคทางวิทยาศาสตร
8. เพื่อเปนการเตรียมพรอมที่จะเรียนวิทยาศาสตรในระด ับประถมศึกษา
9. เพ่อสื งเสริมใหเด็กรูจักใชเวลาวางให เปนประโยชนโดยการทํางานอดิเรก
10. เพื่อสงเสริมใหเด็กเกิดความซาบซึ้งและมีเจตคติที่ดีตอสิ่งแวดลอมรอบตัวเขา
11. เพื่อสงเสริมใหนกเร ั ียนเปนคนกลาพูดกลาทํากลาแสดงความคิดเห็น
12. เพื่อสงเสริมใหเด็กเปนคนที่มีจิตใจมั่นคง ไมเชื่อตอคําบอกเลาของคนอื่นงายๆ จนกวาจะไดพิสูจน
ใหเห็นจริง
13. เพื่อสงเสริมมใหเด็กเปนคนที่มีจิตใจกวางขวางยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น
14. เพื่อสงเสริมใหเด็กสามารถทํางานเปนกลุมไดคือรูจักการเปนผูนํา ผูตาม รูจักการรอคอย การ
แบงปนสิ่งของเครื่องใชตลอดจนการชวยเหลือทํางานรวมกัน
15. เพื่อสงเสริมใหเด็กลดความกลวตั อสิ่งตางๆ อยางไมมีเหตุผล เชน กลวความม ั ืด กลัวเสียงฟารอง
เปนตน
16. เพื่อสงเสริมใหเด็กมีทักษะในการใชอวัยวะตางๆ ของรางกายทํางานอีกทั้งมีทักษะในการใชเครื่องมือตางๆในการทํางานดวยภรณีคุรุรัตนะ (2523 : 99-100) กลาวถงจึ ุดมุงหมายในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรไวดังนี้
91. เพื่อพัฒนาความสามารถในการแกปญหาโดยวิธีทางวิทยาศาสตรครูควรใชธรรมชาต ิ ความอยากรู
อยากเห็นและคําถามของเด็กใหเป นประโยชนมากที่สุดชวยใหเด็กมีความสามารถในการหาคําตอบโดยวิธีการตางๆเชนสังเกต ฟงและทดลอง เป็นต้น
2. เพื่อพัฒนาใหเด็กมีทัศนคติทางวิทยาศาสตรคือ มองสิ่งที่พบทกวุ ัน พิจารณาคุณคาของแหลงข อมูล
เปนคนกวาง และไมเชื่อโชคลางของขลงั การชวยให เด็กๆ มีขั้นเริ่มตนของการพัฒนาทัศนคติครูอาจใชคําแนะนํา
และคําถามตางๆเชน
- นักเรียนคิดเรื่องอะไร
- เราจะลองอีกครงั้ วามีอะไรเกิดขึ้น
- ลองผลัดกันเขามาดูทีละคนและดูวา พวกเราทั้งหมดเห็นเหมือนกันหรือเปลา
3. เพื่อชวยใหเด็กมีความรูในเนื้อหาวิทยาศาสตรควรเลือกจากสิ่งแวดลอมของเด็ก กระบวนการและ
เนื้อหาควรมีความสัมพันธกันอยางใกลชิด ครูควรเลือกเนื้อหาใหเหมาะสมกับระดับของเด็ก และชวยให เด ็กเริ่มรวมความคิดรวบยอดตางๆ เขาดวยกันคือ ชวยให เด็กเห็นความสําคัญของประสบการณใหม นอกจากนี้ครูควรเขียนเนื้อหางายๆติดไวแมวาเด็กยังอานไมไดก็ตามแตเด็กสามารถฟงครูอานได
4. เพื่อชวยพัฒนาความสนใจและความชื่นชมในวทยาศาสตร ิ รอบตัวเด็กโดย
- แสดงการยอมรับความสนใจของเด็กชวยเพิ่มความสนใจของเด็ก
- พยายามหาประสบการณที่ทําใหเด็กสนใจมากขนึ้
- กระตุนใหเด็กแสดงออกโดยการพดู ฟงคิดปฏิบัติทดลองและพิจารณา
- เสนอวัสดุและปญหาท ี่จะเราความสนใจของเด็ก
สรุป ไดวาจุดมุงหมายของการจดกั ิจกรรมวิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย เพื่อสงเสริมใหเด็กมีความ
พรอมในการเรียนวิทยาศาสตรและว ชาอิ ื่นในระดับสูงตอไป มีพัฒนาการคิดอยางมีเหตุผลโดยใชวิธีทางวิทยาศาสตร สงเสริมใหเด็กมีความรูเกี่ยวกับตนเองและสิ่งตางๆ รอบตัวมากขึ้น มีทกษะในการแก ไขปญหา มีวามคิดสรางสรรคทางวิทยาศาสตรกลาซักถาม แสดงความคิดเห็น แสวงหาความรูและยอมรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น
คูมือแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบคําถามอเนกนัยกับแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรตามแผนการจัดประสบการณ์
ตัวอย่างแผน
จุดมุ่งหมาย
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
หลักการจัดกิจกรรม
1. กิจกรรมนี้จัดในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์
2. การปฏิบัตกิจกรรมดําเนินตามลําดับขั้นตอนดังนี้
1. กิจกรรมนี้จัดในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์
2. การปฏิบัตกิจกรรมดําเนินตามลําดับขั้นตอนดังนี้
1. การใชแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบคําถามอเนกนัย
1.1 ขั้นระบุปญหา เปดโอกาสใหเด็กไดใชประสาทสัมผัสอยางใดอยางหนึ่งหรือมากกวา สังเกต
และรวบรวมขอมูลเกี่ยวกับวัตถหรุ ือประสบการณตั้งเปนปญหาหรือขอสงสัย
1.2 ขั้นตั้งสมมติฐาน ใหเด็กคาดคะเนคําตอบของปญหาโดยการแสดงความคิดเห็นรวมกันครูให
อิสระในการคิดโดยครูใชคําถามอเนกนัยกระตุนใหเด็กคิดหาคําตอบ
1.3 ขั้นการทดลอง เปดโอกาสใหเด็กไดทําการปฏิบัติทดลอง เพื่อตรวจสอบสมมติฐานภายในกลุม
1.4 ขั้นรวบรวมข้อมูลและวิเคราะหครูใชคําถามแบบอเนกนัยคอยกระตุนใหเด็กไดรวบรวมขอมูล
ตางๆที่ไดจากการสังเกตทดลองมาทําการวเคราะห ิ โดยเปดโอกาสใหเด็กไดแสดงความคิดเห็นอยางอิสระและรับฟงถึงเหตุผลในการแสดงความคิดเห็น
1.5 ขั้นสรุปผล เด็กและครูรวมก ันสรุปผลการทดลอง โดยใชคําถามอเนกนัยในการกระตุนใหเด็ก
ไดคิดหลากหลายไมจํากัดอิสระในการคิดครูบันทึกผลการเรียนรูของเด็กในการคิดและตอบคําถาม
2. การใชแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรตามแผนการจัดประสบการณ
2.1 ขั้นนํา ขั้นเตรียมวัสดุอุปกรณในการทดลอง
2.2 ขั้นดําเนินกิจกรรม เปดโอกาสใหเด็กไดทดลองปฏิบัติกิจกรรมที่ครูกําหนดให
2.3 ขั้นสรุป เด็กและครูรวมกันสรปผลการทดลอง
3. คูมือการใชวสดั อุปกรณที่ใชในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรประกอบคําถามอเนกนัยกับแผนการจัด
กิจกรรมวิทยาศาสตรตามแผนการจัดประสบการณ
3.1 กิจกรรมในแตละแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตรจัดเปนหนวย แตละหนวยประกอบดวย
กิจกรรมที่เปนสาระเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดลอม โดยแบงออกเปน 8 หนวย 24
กิจกรรม
3.2 วัสดุอุปกรณที่ใชในการจัดกิจกรรมซึ่งจัดเตรียมไวเปนกลุม ซึ่งแตละกจกรรมจะจ ิ ัดไว 3 กลุม
จะมีการแนะนํากิจกรรมใหม พรอมดวยวสดั ุอุปกรณใหมทุกครั้ง
บทบาทครู
1. ความคิดคลองตัว
ครูถามหรือกลาว : จะสรางสิ่งของบางอยางโดยใชเครื่องกลไกอยางงายเพื่อลากวัตถุชิ้นหนึ่ง
นักเรียนตอบ : นําสิ่งของ เชนหลอดดายลูกรอก พื้นเอียงมาสรางเปนเครื่องกลที่ซับซอน
2. ความคิดยืดหยุน
ครูถามหรือกลาว : มีทางใดบางที่นักเรียนจะนําไขขนไปบนอากาศ ึ้ แลวปลอยให ตกลงโดยไมใหไขแตก
นักเรียนตอบ : นําไขขึ้นไปบนบอลลูน ซึ่งอาจระเบิดไดนําไขขึ้นไปกับเครื่องบิน นําไขใสในภาชนะ
บรรจุขาวโพดแลวยงขิ ึ้นไปในอากาศนําไขวางไวบนเครื่องรอนขนาดใหญ
3. ความคิดริเริ่ม
ครูถามหรือกลาว : มีทางใดบางที่นักเรียนจะบรรจุไขในหีบหอเพื่อไมใหแตกเมื่อมีการตก
นักเรียนตอบ : นักเรียนสวนใหญในชั้นตอบวา ใชยางเปนฟองน้ํารองรับลอมรอบไขไวแตมีนักเรียน
บางคนเสนอแนวคิดวา วางลูกโปงที่บรรจุอากาศไว หรือใชน้ําบรรจุในหบหี อให
ลอมรอบไขไว สรางตาขายเพื่อไมใหไขลอยอย ตรงกลางห ู ีบหอโดยใชยางล ูกโป่ง
4. ความคิดละเอียดลออ
ครูถามหรือกลาว : นักเรียนจะใชยางลูกโปงแขวนไข ไดอยางไร
นักเรียนตอบ : ทําไดโดยใชกาวติดยางลูกโปงไวกับไข ติดยางอันหนึ่งไวดานบน อันหนึ่งไวดานลาง
อันหนึ่งไวดานซายอันหนึ่งไวดานขวาของไขติดยางอีกอันหนึ่งกบหั ีบไม
5. ความคิดหลากหลาย
ครูถามหรือกลาว : จากสิ่งที่นักเรียนไดทําแลว เชน การปลอยไข นักเรียนมีแนวความคิดอื่นที่เกี่ยวกับ
ปญหาที่พบอีกไหม
ดังนั้น
การใชคําถามเพื่อกระตุนความคิดสรางสรรค ควรเปนการตั้งคําถามที่ตองการใหมีคําตอบหลาย
แนวทาง โดยควบคูกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สงเสริมใหเด็กเกิดการเรียนรูจากการสืบเสาะหาความรู
เพื่อแสวงหาความรูใหมที่หลากหลาย การใชคําถามเพื่อกระตุนความคิดสรางสรรค ครูจึงตองมีทัศนคติท่ีดีและ
ยอมรับในความสามารถของเด็กและตระหนักถึงความสําคัญของการพัฒนาศักยภาพทางการคิดสรางสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น