Science Experience Management for Early Childhood
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน 8.30 - 12.20 น
ครั้งที่ 10 19 August 2013
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มี 4 ขั้นดังนี้
- การตั้งสมมุติฐาน
- การทดลอง
- การวิเคราะห์ข้อมูล
- การสรุป
- อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนองาน การทดลองวิทยาศาสตร์ อาจารย์ให้กลุ่มละ 3 คน กลุ่มดิฉันมีดังนี้ นางสาวชิดชนก เสโส นางสาว ศริวรรณ ปานมุข นางสาว นฤมล มลิวัลย์
ได้นำเสนอการทดลองชื่อ ฟองสบู่
อุปกรณ์
- หลอดดูด 2 หลอด
- แก้วน้ำ 1 ใบ
- สบู่
วิธีทำ
1. ผสมน้ำสบู่ใส่ลงไปในกล่องใส่
2.จากนั้นใช้หลอดจุ่มลงไปในกล่องใบใส่
3.เป่าลูกโป่งเกิดฟอง
1. ผสมน้ำสบู่ใส่ลงไปในกล่องใส่
2.จากนั้นใช้หลอดจุ่มลงไปในกล่องใบใส่
3.เป่าลูกโป่งเกิดฟอง
Concept
อากาศที่เราเป่าออกมาจากตัวเรานั้นเป็นอากาศที่มีความร้อน ดังนั้นจึงทำให้ฟองสบู่เบาและลอยตัวดันสูงขึ้น และเมื่ออากาศจากตัวเราในฟองสบู่ค่อยๆหมด ฟองสบู่ก็จะเริ่มยุบและห่อตัวลงมาจนกลายเป็นของเหลวดังเช่นเดิม
การทดลองของแต่ละกลุ่ม
กลุ่ม 1 กังหันไฟฟ้าสถิต
กลุ่ม 2 แรงตึงผิว
กลุ่ม 3 เป่าลูกโป่งในขวด
กลุ่ม 4 การเกิดของฟองสบู่
กลุ่ม 5 ไข่ในน้ำเกลือ
กลุ่ม 6 แสงดาวที่หายไป
กลุ่ม 7 วัตถุโปร่งใส โปร่งแสง ทึบแสง
กลุ่ม 8 การทดลองลาวา
กลุ่ม 9 หลอดดูดไม่ขึ้น
กลุ่ม 10 หมึกล่องหน
กลุ่ม 11 เป่าลูกโป่งด้วยผงฟู
กลุ่ม 12 เทียนไขดูดน้ำ
กลุ่ม 13 กาวอวกาศ
กลุ่ม 14 ฟีล์มสีรุ้ง
กลุ่ม 15 เปลวไปลอยน้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น